Phần "Đọc và Hiểu Văn" là phần không thể thiếu trong mọi đề thi Tiếng Anh các cấp cũng như trong kỳ thi tuyển sinh đại học, quốc gia. Dù chỉ chiếm một tỉ lệ điểm không lớn. nhưng phần này khiến cho thí sinh mất nhiều thời gian suy nghĩ và dễ làm cho thí sinh e sợ nếu gặp phải một bài văn khó hiểu. Mức độ khó của bài văn thể hiện ở các chỗ: đề tài bản đến có thể không nằm trong kinh nghiệm sống của lứa tuổi học sinh, từ vựng và cấu trúc nằm ngoái vốn hiểu biết, và cách thức đặt câu hỏi lắt léo. đánh bẫy.
Tập sách này là tập hợp những bài văn thuộc các đề tài nằm Trong phạm vi kiến thức phổ thông. Cách hành văn của từng bài có thể đơn giản mà cũng có thể phức tạp, nhưng không đến độ quá rối rắm.
Câu hỏi trắc nghiệm dưới một bài đọc thường gồm các loại sau:
Câu hỏi về ý chính: yêu cầu người đọc phải tóm tắt được chủ đề cơ bản hoặc mục đích của tác giả với các dạng mở đầu như sau:
+ What is the main topic of this passage?
+ The best title for the passage is…
+ The main topic for the passage is...
+ Whal does the author mainly discuss?
+ The main idea of the passage is...
Để chọn được câu trả lời đúng, học sinh nên:
(1) Lưu ý đến cầu chủ điểm (thương nằm ở đầu một đoạn văn).
(2) Lưu ý giống văn của tác giả.
(3) Đọc lướt qua toàn bài, đặc biệt là câu chủ điểm, dò tìm những từ ngữ mấu chốt (key vocabulary) có thể biểu thị thái độ của tác giả đối với đề tài.
(4) Đọc kỹ bài để chọn câu trả lời. Lưu ý rằng chỉ cầu chủ điểm không thôi chưa đủ thông tin để xác định ý chính của bài. Ý chính chỉ có thể được khái quát hóa sau khi đọc kỹ toàn bài và theo dõi Thái độ của tác giả.
Câu hỏi về sự kiện. Loạt câu hỏi này yêu cầu học sinh phải trả lời bằng các thông tin cụ thể về bài văn.
Câu hỏi về sự kiện có dạng là một câu bỏ lửng và bên dưới là 4 chọn lựa. Trong đó chỉ có một chọn lựa hoàn thành câu bỏ lửng đúng ý bài văn
Phần mở đầu của loạt câu hỏi này thường có dạng sau:
+ According to the article,…
+ The passage states that
+ The author indicates that
Để chọn đúng câu trả lời cho loạt câu hỏi này, học sinh cần:
(1) Xác định từ/cụm từ mấu chốt trong câu hỏi.
(2) Lướt qua bài văn độ tìm từ/cụm từ mấu chốt này, hoặc các từ liên quan đến từ mấu chốt này.
(3) Sau khi xác định được vị trí của từ/cụm từ mấu chốt trong bài văn, đọc kĩ phần bài văn có chứa cụm từ này để chọn câu trả lời.
Câu hỏi về sự kiện hầu như luôn luôn được hỏi theo thứ tự xuất hiện của các sự kiện trong bài văn. Do đó câu hỏi sự kiện đầu tiên số nằm gần đầu bài văn hơn là câu hỏi sự kiện cuối cùng. Hiểu được điều này sẽ giúp học sinh làm bài nhanh hơn vì nếu đang tìm câu trả lời cho câu hỏi số 1, học sinh chỉ cần tìm thông tin ở đầu bài văn. Trái lại, nếu đang trả lời câu 5 chẳng hạn, học sinh sẽ nhìn vào phần cuối bài đọc.
Các câu hỏi sự kiện phủ định: Đưa ra 3 phát biểu đúng và một phát biểu sai. Học sinh phải loại trừ được 3 phát biểu đúng, phát biểu sai còn lại chính là câu phải chọn để trả lời.
Các câu hỏi sự kiện phủ định thường có dạng như sau:
+ According to the passage, all of the following are true EXCEPT...
+ The author mentions all of the following EXCEPT...
Để trả lời các câu hỏi sự kiện phụ định, học sinh phải:
(1) Đọc kĩ các chọn lựa để xác định vị trí của thông tin trong bài văn.
(2) Đọc lướt qua bài văn đề loại trừ 3 chọn lựa có thông tin khớp với thông tin trong bài văn.
(3) Chọn lựa còn sót lại chính là câu trả lời đúng.
Câu hỏi suy luận: Thông tin để trả lời loạt câu hỏi này đôi khi không được phát biểu rõ ràng trong bài văn. Học sinh phải suy luận căn cứ trên những thông tin khác, hoặc phải "đọc giữa hai hàng chữ" (read between the lines) mới thấy ý ẩn tàng của tác giả.
Những câu hỏi loại này thường được lập văn như sau:
+ While not directly stated, we can infer from the passage that…
+ According to the passage, the author implies that...
+ It can be inferred from paragraph 6 that…
+ Which of the following can be inferred from thể passage?
Câu hỏi về ngữ nghĩa: Loạt câu hỏi này trắc nghiệm vốn từ vựng của học sinh. Học sinh phải chọn trong 4 từ cho sẵn một từ đồng nghĩa với từ dùng trong bài văn.
Các câu hỏi ngữ nghĩa thường có dạng như sau:
+ The word "subsequent" in line 19 is closest in meaning to...
+ The word "varied" in line 2 coupe best be replaced by...
+ The word “their" in line 20 refers to...
+ In line 5, the phrase "giant patriarchs" could best be replaced by which of the following?
Hy vọng sau khi kiên trì rèn luyện với các bài tập trong sách này, học sinh sẽ nắm được kĩ năng làm bài và đạt được điểm tối đa cho phần câu hỏi đọc hiểu văn.
Tập sách này cũng có thể là nguồn tư liệu có ích cho các đồng nghiệp trong việc soạn bài kiểm tra.
Biên soạn: Vĩnh Bá (GV chuyên Anh - Quốc Học Huế)
Tác giả | |
Biên soạn | Vĩnh Bá (GV chuyên Anh - Quốc Học Huế) |
Thông tin sách | |
Số trang | 328 |
Tái bản | Lần 5 |
Năm xuất bản | 2021 |
Câu hỏi trắc nghiệm chuyên đề: Kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh (Tái bản 5)
- Nhà sản xuất: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
- SKU: HAA1200030280621HCM
- Mã sản phẩm: A12-030
- Tình trạng: Chờ 24h để lấy hàng
- 115.000 ₫
-
74.000 ₫
-
Sách mới 100%, không photo, không in lậu
-
Giao hàng trên Toàn Quốc qua các hãng vận chuyển uy tín với cước phí vận chuyển linh hoạt
-
Miễn phí vận chuyển với tất cả đơn hàng trên 150.000đ khi đặt sách qua Shopee Việt Nam, truy cập ngay tại ĐÂY
-
Miễn phí vận chuyển trong nội thành Hồ Chí Minh cho đơn hàng trên 150.000 VNĐ
-
Hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 400.000 VNĐ trên toàn quốc
-
Thanh toán sau khi nhận hàng. (Trả tiền trực tiếp cho Bưu tá giao hàng)
-
Đặt online hoặc gọi ngay 0902 53 00 24